fbpx

10 lỗi thường gặp khi vận hành máy bay phun thuốc trừ sâu MG-1P

Máy bay MG-1P là chiếc máy bay nông nghiệp được đánh giá là cực kỳ thông minh, hiệu quả, an toàn bởi được trang bị rất nhiều tính năng hoạt động hiệu quả và an toàn. Tuy  nhiên không phải vì vậy mà chúng ta chủ quan trong quá trình vận hành. Agras.vn chia sẻ cũng tất cả các bạn các lỗi thương gặp trong quá trình vận hành máy. Bất kỳ người dùng nào cũng cần đọc và nắm kỹ các lỗi này để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

1.Thực hiện các kết hợp gạt cần điều khiển Stick Command (CSC) giữa không trung (Gọi là tắt động cơ trên không)

 Đây là một trong những lỗi mà người chơi Drone DJI rất hay gặp phải.

10 lỗi thường gặp khi vận hành mg1p

Nếu bạn tiến hành gạt cần tử (khi gạt gậy vào góc bên trong khoảng 3 giây như hình vẽ. Với firmware mới nhất hoặc nhanh hơn nếu firmware cũ) thì tất cả các động cơ sẽ dừng. Bạn chỉ nên tắt trên không trung nếu bạn chắc chắn bạn sẽ xảy ra tai nạn. Bắt buộc phải làm để tránh tai nạn thảm khốc.

  • Lời khuyên: Tắt động cơ (gặt cần tử) chỉ nên được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Do đó, không sử dụng khi hạ cánh. Chỉ cần hạ cánh tự động với Quay về (RTH) hoặc giữ ga dính xuống khi máy bay đang ở trên mặt đất để tắt động cơ.

2.Lắp cánh quạt không đúng cách

  1. Lắp nhầm cánh CW & CCW

Máy bay có 2 loại cánh thuận (CW: tạo gió xuống phía dưới khi quay theo chiều kim đồng hồ) và cánh nghịch (CCW: tạo gió xuống phía dưới khi quay ngược chiều kim đồng hồ).

10 lỗi thường gặp khi vận hành mg1p

  • Khắc phục: Kiểm tra

2. Lắp cánh quạt không chặt

Lắp đặt cánh quạt chính xác là một yếu tố quan trọng để đảm bảo một chuyến bay an toàn. Khi máy bay MG-1P thay đổi độ cao của mình trong không gian. Tốc độ động cơ sẽ thay đổi tương ứng. Nếu lắp không đúng, một cánh quạt có thể tách ra khỏi cánh động cơ giữa không trung. Một cánh quạt bay rơi xuống có thể làm tổn thương bạn hoặc những người xung quanh bạn.

  • Lời khuyên: Hãy chắc chắn rằng các cánh quạt được lắp chặt vào động cơ tương ứng.

3.Đâm vật cản trong khi quay về (RTH)

Trong chế độ quay trở về nhà, máy bay sẽ nâng lên đến độ cao cài đặt và quay về nhà (chú ý trong chế độ này máy bay tự động tắt hết radar).

Hãy tưởng tượng bạn đang bay trên núi. Nếu bạn bay phía sau một ngọn núi cao, tín hiệu giữa các máy bay và RC của bạn có thể bị cắt đứt. Trừ khi bạn thiết lập một độ cao RTH thích hợp. Nếu không nó sẽ va vào vật cản khi trở về (RTH). Tai nạn này thường xảy ra khi các phi công chỉ chăm chú nhìn vào màn hình điều khiển mà thiếu sự quan sát xung quanh. Hoặc có thể là bay quá xa tầm mắt.

  • Khắc phục: Hãy chắc chắn để bay trong khu vực mở với ít nhiễu sóng điện từ càng tốt. Và càng cố gắng tránh những nơi có tòa nhà cao hoặc chướng ngại vật. Nếu bạn phải bay xung quanh nhà, chắc chắn rằng bạn thiết lập độ cao RTH của bạn cao hơn so với các tòa nhà nhà. Chắc chắn rằng bạn thiết lập độ cao RTH của bạn cao hơn so với các tòa nhà cao nhất trong vùng lân cận. Và chắc chắn rằng bạn có đủ pin cho các chuyến bay.

4.Ciritical Low Battery Landing (mức pin tối thiểu, bắt buộc hạ cánh)

Máy bay cho phép chúng ta cài 2 mức cảnh bảo pin:

Bo dieu khien may bay phun thuoc MG-1P

  1. Cảnh báo pin yếu (Lúc Pin còn 30%): Khi pin máy bay còn 30% tay cầm sẽ cảnh báo tín hiệu & âm thanh trên tay cầm để người dung biết pin chỉ còn 30% để điều khiển máy bay về đáp để thay pin mới.
  2. Cảnh báo pin cực kỳ yếu (Lúc pin còn 10%): Khi máy bay còn mức pin 10% sẽ tự động hạ cánh để đảm bảo an toàn, máy bay không bị rơi đột ngột khi hết pin trên cao

Ngay sau khi pin của bạn hạ tới mức giới hạn thấp (10% theo mặc định), máy bay sẽ hạ cánh tự động ngay nơi đó. Nếu bạn không chạm vào cần điều khiển, máy bay sẽ bắt đầu hạ dần độ cao 3m/s. Tất cả các chức năng khác sẽ hoạt động bình thường.

Nếu bạn không làm bất cứ điều gì trong khi hạ cánh, rất có thể hạ xuống đất, đá, nước, cây… hoặc va đập vào một cái gì đó trên đường xuống, hoặc thậm chí bị mất.

  • Khắc phục:Trong quá trình vận hành khi pin báo yếu (30% pin), người vận hành ngay lập tức (giữ bình tĩnh, 30% pin là đủ để mình xử lý cẩn thận cho máy bay về bãi đáp) cho máy bay di chuyển về bãi đáp để thay pin chuẩn bị cho lượt phun mới.

5.Không tránh những vật cản khi ngoài tầm nhìn

Khi máy bay của bạn ngoài tầm nhìn (thường được viết tắt là LOS), bạn chỉ có thể xem những gì xung quanh máy bay của bạn với chế độ xem FPV trong ứng dụng. Trong tình huống như vậy, bạn có nhiều khả năng tai nạn nếu cố tránh vật cản bằng cách sử dụng camera FPV.

  • Khắc phục:Chỉ bay trong tầm mắt! Nếu bạn cần phải bay ngoài tầm mắt, hãy chắc chắn không có vật cản và thiết lập chiều cao RTH cao hơn so với các chướng ngại vật cao nhất trong khu vực.

6.Bay ngược đầu

 Phải luôn luôn đảm bảo quay đuôi máy bay (Cách xác định: đèn led tín hiệu 2 motor ở sau luôn nháy. Radar nằm bên tay trái. Máy bơm màu đen nằm phía sau) về phía người điều khiển để đúng quán tính trong quá trình điều khiển.

Đã có nhiều tai nạn xảy ra do người dùng cố gắng bay ngược đầu (đầu hướng về phía người điều khiển). Đến lúc gặp vật cản thì xử lý hoàn toàn sai làm cho thiệt hại càng nghiêm trọng hơn

  • Khắc phục: Luôn chú ý xác định đầu đuôi của máy bay để điều khiển an toàn.

7.Điều khiển bay trong nhà

Trong điều kiện bị che khuất, tín hiệu GPS sẽ rất yếu hoặc không có. Nếu bay trong trường hợp này máy bay sẽ không giữ được vị trí. Sẽ chao đảo theo các hướng dẫn đến khó điều kiển và dễ gây tai nạn.

8.Lỗi RTH (quay về nhà) với phạm vi gần

Khách của Agras.vn thường không hiểu chế độ RTH nó hoạt động với cách thức như thế nào. Và tự hỏi tại sao máy bay của họ đã hạ cánh thay vì trở về điểm HOME. Hoặc tại sao RTH đã bị hủy bỏ một cách đột ngột.

  • Lời khuyên: Thứ nhất, nếu bạn lệnh cho máy bay trở về HOME trong khoảng cách dưới 20 mét. Máy bay sẽ hạ cánh tại nơi đó là thay vì tăng lên đến đỉnh cao RTH đã thiết đặt rồi mới trở về điểm HOME.
  • Khắc phục: Đừng qua lạm dụng chức năng RTH (Trở về nhà). Nếu máy bay trong tầm nhìn bạn nên điều khiển bằng tay để kéo máy bay về điểm hạ cánh

9.Bay trong môi trường không phù hợp

Các trường hợp và môi trường bên dưới mà Agras.vn khuyên các bạn không nên bay:

  • Không sử dụng máy bay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bao gồm tốc độ gió vượt quá 10m/s, tuyết, mưa nặng hạt, sương mù đậm.
  • Chỉ bay trong khu vực mở (rộng lớn).
  • Lượng kim loại cao có thể ảnh hưởng để tính chính xác của la bàn và GPS trên máy bay.
  • Tránh những trở ngại, đám đông, đường dây điện cao thế, cây và nước.

Giảm thiểu sự can thiệp (nhiễu sóng) bằng cách tránh các khu vực có mức độ cao về điện, bao gồm cả các trạm điện (biến thế) và tháp truyền radio (cột anten truyền hình, radio).

Máy bay Mg-1P và hiệu suất của pin phụ thuộc vào các yếu tố môi trường như áp suất không khí và nhiệt độ. Hãy rất cẩn thận khi bay ở độ cao lớn hơn 3.000 mét trên mức nước biển. Vì hiệu suất của pin và máy bay có thể bị ảnh hưởng.

10.Tai nạn sau khi phanh

Giả sử bạn đang bay rất nhanh và dừng lại đột ngột. Bạn nhận ra nó vẫn trôi về phía trước theo quán tính. Rất nhiều máy bay MG-1P tai nạn trong hoàn cảnh như vậy.

  • Lời khuyên: Hãy nhớ rằng phải mất thời gian để máy bay của bạn có thể phanh và giữ một khoảng cách an toàn với những trở ngại.

Máy bay được trang bị hệ thống radar tránh vật cản có thể phát hiện vật cản nhỏ nhất là dây điện 5mm. Tuy nhiên chúng ta cũng cần cẩn trọng trong quá trình vận hành. Khi gặp vật cản cần tập trung chú ý và áng chừng trong kế hoạch để chắc chắn độ an toàn cho máy bay mg-1p.

 

CẦN TƯ VẤN GỌI ĐIỆN

Tìm hiểu thêm thông tin về máy bay nông nghiệp

Quý khách cần tư vấn thêm về giải pháp hoặc trải nghiệm sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với AGRAS:

 

Trả lời

Call Now Button